.

Gỡ khó cho giao dịch căn hộ từ tầng 15 trở lên

Xuất bản: 21:52 30/05/2021 [GMT+7]

Người dân tại TP.HCM không thể chuyển nhượng căn hộ chung cư từ tầng 15 trở lên do bị tắc trong khâu đóng lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân. Với hướng dẫn từ Sở Xây dựng về giá tính, đến nay, vướng mắc này đã được tháo gỡ...

Người dân giờ đây có thể chuyển nhượng căn hộ chung cư từ 15 tầng trở lên vì Sở Xây dựng Tp.HCM đã có công văn hướng dẫn.Người dân giờ đây có thể chuyển nhượng căn hộ chung cư từ 15 tầng trở lên vì Sở Xây dựng Tp.HCM đã có công văn hướng dẫn.

Theo thông tin từ Sở Xây dựng Tp.HCM, Sở này vừa có hướng dẫn điều chỉnh, quy đổi về thời điểm tính toán đối với bảng giá nhà ở, công trình, vật liệu kiến trúc xây dựng mới để tính lệ phí trước bạ cho người dân khi chuyển nhượng căn hộ chung cư từ 15 tầng trở lên.

Cụ thể, các loại công trình đã có quy định suất vốn đầu tư xây dựng công trình tại Quyết định số 65 ngày 20/1/2021 của Bộ Xây dựng thì các đơn vị thực hiện đúng theo hướng dẫn tại Công văn số 2189 ngày 22/1/2021 của Sở Xây dựng. Đối với các loại công trình chưa có quy định suất vốn đầu tư xây dựng công trình tại Quyết định số 65 thì các đơn vị thực hiện đúng theo hướng dẫn tại công văn số 3761 ngày 13/4/2021 của Sở Xây dựng.

Trước đó, những người dân sở hữu căn hộ từ tầng 15 trở lên có nhu cầu giao dịch nhưng cơ quan thuế lại không ra được quyết định tính lệ phí trước bạ, do đó giao dịch bị ách tắc.

Nguyên do là từ đầu tháng 3/2021, 22 chi cục thuế trên địa bàn Tp.HCM nhận được công văn của Cục Thuế Tp.HCM gửi các chi cục thuế quận huyện đính kèm Công văn 2189 của Sở Xây dựng về điều chỉnh, quy đổi về thời điểm tính toán đối với bảng giá nhà ở, công trình, vật kiến trúc xây dựng mới trên địa bàn Tp.HCM.

Tuy nhiên, Công văn 2189 lại chưa có hướng dẫn về các công trình có số tầng lớn hơn 15 đến 24; không có quy định loại công trình có 1 tầng hầm; các công trình từ 24 tầng đến 50 tầng; không có quy định về loại công trình có 1 và 2 tầng hầm và không có quy định các công trình có số tầng lớn hơn 50 tầng. Vì thế, cơ quan thuế không ra được quyết định tính lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân đối với người nộp thuế trong các trường hợp này.

Mới đây, vào ngày 20/5/2021, Ủy ban nhân dân Tp.HCM đã họp với các sở ngành và địa phương về điều chỉnh quy đổi thời điểm tính toán đối với bảng giá nhà ở, công trình, vật kiến trúc xây dựng mới trên địa bàn Tp.HCM để tính lệ phí trước bạ.

Sau cuộc họp này, Văn phòng Ủy ban nhân dân Tp.HCM đã có thông báo kết luận của Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân Tp.HCM Lê Hòa Bình tại buổi họp liên quan đến nội dung trên.

Theo đó, Ủy ban nhân dân Tp.HCM đồng ý với đề xuất của Sở Xây dựng về điều chỉnh, quy đổi về thời điểm tính toán đối với bảng giá nhà ở, công trình, vật kiến trúc xây dựng mới trên địa bàn Tp.HCM. Đồng thời giao Sở Xây dựng hướng dẫn các đơn vị liên quan thực hiện chặt chẽ, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Như vậy, với sự chỉ đạo quyết liệt và nhanh chóng, chỉ một ngày sau chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Tp.HCM, Sở Xây dựng đã lập tức có văn bản hướng dẫn tháo gỡ những ách tắc mấy tháng qua liên quan đến việc người dân trên địa bàn Tp.HCM không thể chuyển nhượng căn hộ chung cư từ 15 tầng trở lên do không thể đóng lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân vì chưa có hướng dẫn từ Sở Xây dựng về cách tính giá.

Theo VnEconomy

Đọc nhiều nhất
DOANH NGHIỆP
NHÌN RA THẾ GIỚI
Cho thuê homestay
Liên kết hữu ích
.