.

TPHCM chuyển cơ quan cảnh sát điều tra các chủ đầu tư vi phạm trật tự xây dựng

Xuất bản: 20:30 17/12/2019 [GMT+7]

Ngoài phê bình 2 tổ chức, kiểm điểm trách nhiệm 8 cá nhân thuộc UBND phường Thạnh Xuân, UBND quận 12, TP.HCM đề nghị chuyển hồ sơ về hành vi vi phạm có dấu hiệu tội phạm của một số chủ đầu tư đến cơ quan cảnh sát điều tra.

Thanh tra quận 12, TP.HCM vừa công bố kết luận thanh tra số 11517/KL-UBND-TTr ngày 30/9/2019 của Chủ tịch UBND quận 12 về thanh tra công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn phường Thạnh Xuân, thời kỳ thanh tra từ tháng 1/2017 đến tháng 3/2019. 

 Qua thanh tra, tình hình trật tự xây dựng trên địa bàn phường Thạnh Xuân diễn biến rất phức tạp với nhiều dạng vi phạm như công trình xây dựng phân căn, trổ thêm cửa đi, tăng thêm cầu thang so với giấy phép xây dựng (GPXD); xây dựng tăng hoặc giảm diện tích công trình so với GPXD; hợp khối các công trình xây dựng theo các GPXD được cấp trên các thửa đất liền kề…

Một số chủ đầu tư có hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung GPXD được cấp đối với trường hợp cấp phép xây dựng mới với quy mô lớn, đã bị cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính nhiều lần mà còn vi phạm. 

Chuyển cơ quan cảnh sát điều tra các chủ đầu tư vi phạm trật tự xây dựng
UBND quận 12 chuyển cơ quan điều tra một số chủ đầu tư vi phạm trật tự xây dựng.

Về công tác quản lý trật tự xây dựng, Đội Thanh tra địa bàn quận 12 (Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM) trên địa bàn phường Thạnh Xuân được xác định thực hiện không đúng quy định, có dấu hiệu bao che, buông lỏng quản lý dẫn đến việc chậm phát hiện và xử lý vi phạm, không ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm theo đúng pháp luật đối với các chủ đầu tư dẫn đến hậu quả khó khắc phục.

UBND phường Thạnh Xuân có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý như hồ sơ xử lý vi phạm xây dựng không phép không đúng về trình tự, thủ tục, chậm cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm không phép, không chuyển biên bản vi phạm hành chính xây dựng không phép đến cơ quan có thẩm quyền để xử phạt kịp thời gây thất thu ngân sách nhà nước... 

Ngoài ra, qua thanh tra UBND quận 12 phát hiện một số chủ đầu tư xây dựng công trình sai nội dung GPXD được cấp nhưng khi thực hiện đo vẽ hiện trạng nhà đất để đăng ký chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (hoàn công), các công ty có chức năng đo vẽ đã lập bản vẽ hiện trạng vị trí thể hiện không đúng diện tích công trình xây dựng trên đất, tạo điều kiện để các chủ đầu tư thực hiện thủ tục hoàn công.

Qua kết quả thanh tra, Chủ tịch UBND quận 12 đã phê bình đối với 2 tổ chức, chỉ đạo kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với 8 cá nhân thuộc UBND phường Thạnh Xuân và kiến nghị Sở Xây dựng Thành phố kiểm tra, xem xét và làm rõ trách nhiệm các cá nhân có liên quan đối với các sai phạm được phát hiện qua thanh tra.

UBND quận 12 kiến nghị Sở TN&MT TP.HCM xem xét xử lý vi phạm đối với các công ty đo vẽ và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan thuộc thẩm quyền quản lý của sở trong quá trình giải quyết hồ sơ hoàn công nếu có và xử lý đối với các GCN đã cấp. 

Ngoài thu hồi số tiền 150 triệu đồng bị thất thoát qua thanh tra, UBND quận 12 chuyển hồ sơ, tài liệu thanh tra về hành vi vi phạm có dấu hiệu tội phạm của một số chủ đầu tư đến cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận 12 để giải quyết theo quy định. 

Chuyển cơ quan cảnh sát điều tra các chủ đầu tư vi phạm trật tự xây dựng
Ngoài công trình vi phạm xây dựng, dự án Picity High Park vẫn còn là bãi đất trống, cỏ dại mọc um tùm. 

Tại phường Thạnh Xuân, quận 12, công trình vi phạm trật tự xây dựng ở dự án Khu nhà ở Gò Sao (tên thương mại là Picity High Park) do Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển Gia Cư (Công ty Gia Cư) làm chủ đầu tư cũng được VietNamNet phản ánh thời gian gần đây. 

Ngày 20/11/2019, UBND phường Thạnh Xuân có thông báo số 237/TB-UBND về việc tổ chức cưỡng chế thi hành quyết định cưỡng chế, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả của Chủ tịch UBND quận 12 tại dự án Picity High Park.

Thông báo nêu rõ, Công ty Gia Cư chưa chấp hành thực hiện tháo dỡ công trình vi phạm xây dựng nói trên. Mặt khác, đến nay cũng đã quá thời hạn thi hành Quyết định số 5378/QĐ-CCXP ngày 23/8/2019 của Chủ tịch UBND quận 12 về cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối vời Công ty Gia Cư (Quyết định số 5378) và hai thông báo tổ chức cưỡng chế của UBND phường.

UBND phường Thạnh Xuân yêu cầu Công ty Gia Cư khẩn trương tự nguyện chấp hành Quyết định số 5378 đối với công trình vi phạm, phải di dời toàn bộ tài sản, vật tư ra khỏi công trình, tự tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm. 

“Trường hợp Công ty Gia Cư vẫn không tự nguyện chấp hành thì đến ngày 26/11/2019 UBND phường Thạnh Xuân sẽ tổ chức cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm theo quy định pháp luật, mọi thiệt hại và chi phí cho việc tổ chức cưỡng chế Công ty Gia Cư phải chịu”, thông báo nêu rõ. 

Đến ngày 26/11/2019, tổ công tác của UBND phường Thạnh Xuân đưa lực lượng đến dự án nhưng lại không thực hiện cưỡng chế. Theo lý giải của đại diện tổ công tác, địa phương tạm dừng cưỡng chế để chờ ý kiến của cơ quan có thẩm quyền. Yêu cầu Công ty Gia Cư liên hệ với các sở ngành để có văn bản hướng dẫn về công trình xây dựng tạm trong thời gian 15 ngày, kể từ ngày 26/11/2019. 

Trong thời gian này, tổ công tác phường Thạnh Xuân đề nghị Công ty Gia Cư phải ngưng hoạt động giao dịch kinh doanh và xây dựng có liên quan tại công trình vi phạm. 

Theo VietNamNet

https://vietnamnet.vn/vn/bat-dong-san/thi-truong/quan-12-chuyen-co-quan-dieu-tra-mot-so-chu-dau-tu-vi-pham-trat-tu-xay-dung-599775.html

Đọc nhiều nhất
DOANH NGHIỆP
NHÌN RA THẾ GIỚI
Cho thuê homestay
.