.

Sốt đất ở Hòa Lạc: Vẫn ùn ùn bất chấp cảnh báo, chính quyền vào cuộc

Xuất bản: 00:44 27/03/2020 [GMT+7]

Lãnh đạo UBND xã Đồng Trúc khẳng định chưa có quy hoạch khu đô thị nào được phê duyệt tại xã Đồng Trúc. Tại các khu vực "sốt nóng", lãnh đạo xã đã dán cảnh báo người dân tìm hiểu kỹ thông tin.

Sốt đất ở Hòa Lạc: Vẫn ùn ùn bất chấp cảnh báo, chính quyền vào cuộc - 1

Nhiều xe ô tô xếp hàng dài tại khu vực Đồng Trúc trước thông tin sắp có dự án khu đô thị.

Nhảy vào mua đất vì tin đồn, giá thổi lên gấp đôi

Theo ghi nhận của Dân trí ngày 25/3, khu vực xã Đồng Trúc, huyện Thạch Thất, Hà Nội vẫn đông đúc, nhộn nhịp các nhà đầu tư đến tìm kiếm mua đất bất chấp nhiều cảnh báo từ các chuyên gia việc “lướt sóng" ở những khu vực có tin đồn dự án như thế này.

Anh Nguyễn Văn H, chủ sở hữu một lô đất rộng hơn 100m2 khu vực thôn Đồng Táng đang chào bán với giá 14 triệu đồng/m2.

Để tăng thêm sức “hấp dẫn", anh nói lô đất của mình giáp ngay dự án khu đô thị của một tập đoàn bất động sản lớn tại Việt Nam. Thậm chí anh H còn cho biết, nếu không xuống tiền ngay hôm nay thì ngày mai không còn giá như vậy.

Sốt đất ở Hòa Lạc: Vẫn ùn ùn bất chấp cảnh báo, chính quyền vào cuộc - 2

Nhà đầu tư ùn ùn kéo về tìm mua đất.

Không chỉ “nóng" ngay tại trận, trên mạng xã hội nhiều “cò đất" cũng rầm rộ quảng cáo về sức hút đầu tư tại khu vực này với lời mời chào đất sẽ tăng chóng mặt khi có dự án lớn sắp được triển khai.

Trao đổi với với PV về tình trạng “sốt nóng" nêu trên, ông Nguyễn Đình Nghi - Phó chủ tịch UBND xã Đồng Trúc cho biết, vừa qua có tình trạng một số người dân, nhà đầu tư bất động sản kéo về khu vực Quan Giai (Đồng Trúc) để mua bán, giao dịch đất nền. Đây là đất giãn dân được cấp cho 67 hộ từ năm 2007.

Ông Nghi lý giải, hiện tượng sốt nóng một cách bất thường như vậy là do “dân tình họ nghe nói có một tập đoàn lớn đang có chủ trương xin về Thạch Thất để đầu tư khu đô thị Đồng Trúc và địa bàn giáp ranh”.

Tuy nhiên vị lãnh đạo xã lại khẳng định, hiện nay khu vực này theo quy hoạch nông thôn mới thì vẫn là đất sản xuất nông nghiệp.

"Chúng tôi khẳng định đến thời điểm bây giờ, UBND xã chưa nhận được bất cứ văn bản hay chỉ đạo nào của thành phố, UBND huyện hoặc các cấp có thẩm quyền chủ trương đầu tư khu đô thị Đồng Trúc. Chúng tôi đã tổ chức tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh, dán tờ rơi cảnh báo cho người dân ở khu vực này”, ông Nghi cho biết.

Theo đó, lãnh đạo UBND xã khẳng định, hiện nay chưa có quy hoạch khu đô thị nào được phê duyệt tại xã Đồng Trúc. Đề nghị nhân dân cảnh giác, tìm hiểu kỹ thông tin.

Sốt đất ở Hòa Lạc: Vẫn ùn ùn bất chấp cảnh báo, chính quyền vào cuộc - 3

Chính quyền dán thông báo cảnh báo, giải tán đám đông "thổi" giá đất Hoà Lạc.

Theo lãnh đạo UBND xã, khu vực đất ở Đồng Trúc, thời điểm trước Tết có giá khoảng 4-5 triệu đồng/m2. Thời điểm hiện này, giá bị thổi lên nhưng đến giao dịch thì vẫn chưa có.

Chuyên gia cảnh báo

Thông tin từ phía tập đoàn bất động sản đang có ý định đầu tư vào khu vực Thạch Thất cũng khẳng định, “dự án mới chỉ là đề xuất từ phía doanh nghiệp".

Nói với Dân trí, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam nhận xét: Đây là kiểu đầu tư “nghe tin đồn". Nó là hiện tượng lặp lại của rất nhiều vụ, đã có rất nhiều bài học cho lối đầu tư kiểu “nghe ngóng", đám đông như vậy.

“Doanh nghiệp mới chỉ xin đề xuất chủ trương đã sốt. Nếu doanh nghiệp không xin được thì sao? Hoặc được duyệt thì liệu có làm không trong bối cảnh này, rồi làm thì tiến độ ra sao. Đến khi triển khai cũng kéo dài nhiều năm. Nhà đầu tư mua đất ở đó có thể chịu được đến lúc nào. Đến lúc đất có giá trị thật thì chi phí vốn cho quá trình đó có hiệu quả không, chưa nói đến lúc này nhảy vào lúc đang sốt, giá thì ảo", ông Đính nói.

Sốt đất ở Hòa Lạc: Vẫn ùn ùn bất chấp cảnh báo, chính quyền vào cuộc - 4

Xung quanh khu vực đất Đồng Trúc chủ yếu đất trồng trọt.

Theo ông Đính, nếu nhảy vào thời điểm sốt nóng trong khi giá không đúng với bản chất là giá trị đầu tư tăng thì dễ ngậm trái đắng.

“Nếu tăng do tin đồn, tăng dựng đứng, tăng không đúng với nguyên lý thì rõ ràng đây là chiêu trò của cò mồi. Kích động đẩy giá tạo sóng. Theo cách gọi của dân môi giới thì tạo sóng, dễ tạo nên điểm nóng dễ vỡ dễ nổ”, ông Đính cảnh báo.

Vị chuyên gia cho biết, bài học khu vực An Khánh vẫn còn đó, rộ lên rồi trầm lắng, không ai mua, để hoang rất nhiều. Nhiều nhà đầu tư “lụt" ở đó, trong khi lúc mua thì đắt.

“Ở khu vực Đồng Trúc bây giờ cũng vậy, khu vực đó chưa có đầu tư gì lớn để tạo ra giá trị tăng. Đất đai tỷ lệ thuận với giá trị đầu tư, có đầu tư hạ tầng xã hội dịch vụ thì mới tăng được giá trị chứ”, ông Đính cho biết.

Theo Dân Trí

https://dantri.com.vn/bat-dong-san/sot-dat-o-hoa-lac-van-un-un-bat-chap-canh-bao-chinh-quyen-vao-cuoc-20200326095940937.htm

Đọc nhiều nhất
DOANH NGHIỆP
NHÌN RA THẾ GIỚI
Cho thuê homestay
.