.

HoREA ủng hộ 'Chúa đảo' Tuần Châu làm Đại lộ ven sông Sài Gòn

Xuất bản: 22:03 02/01/2018 [GMT+7]

Hiệp hội bất động sản TP HCM cho rằng Đại lộ ven sông Sài Gòn không chỉ phát huy hiệu quả về mặt giao thông, mà còn ở góc độ phát triển kinh tế.

Trong văn bản gửi Thủ tướng báo cáo một số nội dung về tình hình thị trường giai đoạn 2011-2017 và các giải pháp để lành mạnh hóa thị trường, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) nêu quan điểm hoan nghênh ý tưởng về Đại lộ ven sông Sài Gòn từ Bến Súc, huyện Củ Chi qua huyện Hóc Môn, Quận 12, Gò Vấp, Bình Thạnh, sau đó về quận 1.

Hình ảnh Sông Sài Gòn nhìn từ trên cao. Ảnh: Quỳnh Trần
Hình ảnh Sông Sài Gòn nhìn từ trên cao. Ảnh: Quỳnh Trần

Trước đó, một số ý kiến lo ngại cho rằng không nên làm tuyến đường này vì đây là trục đường hướng tâm sẽ làm tăng nạn ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, HoREA cho rằng, rất nhiều tuyến đường trục hướng tâm đang phát huy hiệu quả giao thông như Đại lộ Đông - Tây, trục đường Bắc Nam... 

"Đại lộ ven sông Sài Gòn nếu được đưa vào quy hoạch và có lộ trình triển khai, thực hiện phù hợp sẽ tăng thêm tuyến đường song song với Quốc lộ 22 (đường Xuyên Á) kết nối tỉnh lộ 8 và các đường ngang khác, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cả khu vực phía Tây Bắc của thành phố, lan tỏa sang các huyện Thuận An, Bến Cát (Bình Dương), huyện Đức Hòa (Long An) và huyện Trảng Bàng (Tây Ninh)", văn bản của Hiệp hội cho hay. 

Trước đó, từ tháng 2/1017, Tập đoàn Tuần Châu - Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh do ông Đào Hồng Tuyển làm chủ tịch đã đưa ra hàng loạt dự án mang tính đột phá tại huyện Củ Chi và được cơ quan lãnh đạo cấp cao của thành phố ủng hộ. Trong đó, dự án Đại lộ ven sông Sài Gòn (nối huyện Củ Chi với quận 1) được xem là nổi bật nhất. Theo đề xuất này, dự án Đại lộ ven sông Sài Gòn (nối huyện Củ Chi về đến quận 1) tận dụng quỹ đất ven sông, với chiều dài khoảng 59 km, tốc độ xe dự kiến 100 km/h, sẽ chỉ mất khoảng 20-30 phút để đi từ Củ Chi về quận 1.

Chủ đầu tư dự kiến thi công xong đưa vào sử dụng trong 18 tháng. Đại lộ này sẽ tạo điều kiện kết nối với quốc lộ 22, và các tuyến đường của tỉnh Bình Dương. Các doanh nghiệp bất động sản sẽ phối hợp với Tập đoàn Tuần Châu - Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh để phát triển các dự án khu dân cư, các khu nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ trên địa bàn các huyện Hóc Môn, Củ Chi để đáp ứng nhu cầu của các tầng lớp người dân thành phố. 

Sau khi doanh nghiệp đề xuất, Sở Kế hoạch & Đầu tư TP HCM đã có văn bản đề nghị các Bộ, ngành thẩm định đề xuất dự án, trong đó cho biết chủ đầu tư muốn lấy 5% quỹ đất của TP HCM. Các Bộ, ngành sau đó đã có văn bản góp ý, trong đó đề nghị địa phương xem xét lại tính khả thi của dự án bởi nhiều yếu tố liên quan đến quỹ đất, năng lực, kinh nghiệm nhà đầu tư...

Trong văn bản gửi Chính phủ, Hiệp hội Bất động sản TP HCM cũng đề xuất nghiên cứu lại ý tưởng của các nhà quy hoạch trước đây về định hướng phát triển đô thị chủ đạo của TP HCM về khu vực có địa hình cao, hướng Tây Bắc của thành phố. Theo hiệp hội, trong tình hình hiện nay, sự điều chỉnh hướng quy hoạch phát triển đô thị chủ đạo này còn nhằm để ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu, nước biển dâng trong tương lai gần, mà TP HCM là một trong những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất, phần lớn diện tích thành phố nằm trên khu vực thấp.

"TP HCM có cao độ thấp, chỉ từ 0,5m (Nhà Bè, Cần Giờ), đến khoảng 32m (đồi Long Bình, Quận 9). Địa hình của thanh phố thấp dần từ Bắc - Tây Bắc xuống Nam - Đông Nam - Tây Nam. Hệ thống sông Sài Gòn theo chế độ bán nhật triều làm tăng thêm khó khăn cho việc thoát nước. Theo kịch bản nếu nước biển dâng chỉ 0,5m thì TP HCM sẽ bị ngập rất nhiều khu vực", Hiệp hội Bất động sản nhận định.

Tuy nhiên, cơ quan này cho biết, trong thời gian qua thành phố đã phát triển rất mạnh về hướng biển, hướng Nam - Tây Nam - Đông Nam nên vô hình trung đã tác động đến hướng thoát nước tự nhiên. Do đó, HoREA đề nghị điều chỉnh bổ sung hướng quy hoạch phát triển đô thị về vùng đất cao, đó là khu vực Gia Định - Củ Chi cũ mà thành phố đã quy hoạch phát triển Khu đô thị - công nghiệp Tây Bắc trên địa bàn huyện Hóc Môn - Củ Chi. 

Theo VnExpress

Đọc nhiều nhất
DOANH NGHIỆP
NHÌN RA THẾ GIỚI
Cho thuê homestay
Liên kết hữu ích
.