.

Hà Nội: Giá gạch tăng 400% so với năm trước

Xuất bản: 19:00 31/12/1969 [GMT+7]

>>

Sau khi tăng "một mạch" từ 600 - 620 đồng/viên (thời điểm trước Tết Mậu Tý) lên 1.700 - 1.800 đồng/viên (tháng 3/2008), gạch đất sét nung đặc đã hạ xuống còn 1.100 - 1.200 đồng/viên trong vài tháng qua song lại vừa tiếp tục tăng.

NETTRA -

Tăng giá vật liệu xây dựng phải giải trình

Tại Việt Nam, chưa phải công trình xây dựng nào cũng hiện đại đến mức không cần gạch, mà gạch vẫn chiếm một tỉ trọng khá lớn (Ảnh tư liệu internet).


Những ngày này, giá gạch đặc giao tại lò khu vực Hà Nội "mới" đã được các chủ lò "hét" tới 1.400 đồng/viên (loại A, đẹp mã và nung đủ độ nhất). Nếu cộng cả tiền kiêu (xếp) và chuyên chở thì khi nhận tại công trình, người mua đang phải chịu giá xấp xỉ 1.600 đồng/viên, không thấp hơn thời điểm giá gạch lên đến đỉnh (tháng 3/2008) là bao nhiêu!!!

Thế nhưng, một lái xe chuyên vận chuyển gạch tại khu vực Hà Nội "mới" (Hà Tây cũ) tên Thiện cho biết gạch ra đến đâu vẫn hết đến đấy, các lò không có nhiều mà bán, vì sắp bước sang "mùa xây dựng". Thời gian qua, sở dĩ gạch hạ xuống còn 1.100 - 1.200 đồng/viên (loại A đặc) không phải do có sự "điều tiết" nào mà là chưa phải mùa xây dựng, trong khi thời điểm tháng 5 âm lịch thợ ở nông thôn nghỉ đi gặt hết nên gạch ế!

Ông Điểu - chủ một lò gạch khu vực Thạch Thán, Quốc Oai (Hà Nội) khi được hỏi nguyên nhân tăng giá gạch thì trả lời rất đơn giản: "Tất cả đều tăng thì gạch cũng phải tăng!". Ông cũng khẳng định thời gian qua, khi giá gạch hạ xuống so với thời điểm "sốt", rất nhiều người đặt trước tiền để đợi khi gạch ra lò sẽ lấy theo giá cũ nhưng ông đủ "tỉnh táo" để không nhận của ai cả!

Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) Nguyễn Quang Cung:

Phần trách nhiệm đối với xã hội của những người sản xuất gạch nung hầu như không có. Tất cả đều là những doanh nghiệp nhỏ lẻ, trốn thuế hoặc đóng thuế không đáng kể, do đó giá gạch đỏ có tăng cũng chỉ tư thương, người sản xuất "vớ bẫm"!

 
Còn một chủ lò gạch khác tên Thiệp cũng ở khu vực Hà Tây cũ trước câu hỏi liệu thời gian tới giá gạch có thể hạ hơn không - đã trả lời: "Chắc là không! Chỉ tăng, không hạ".

Nhiều khách hàng những ngày này cần mua gạch thấy chi phí "đội" lên khá lớn: mua 1 vạn viên gạch phải trả thêm khoảng 3 triệu đồng so với 2 tháng trước (còn nếu so với thời điểm này năm ngoái thì mua 1 vạn gạch nung đặc loại A "mất oan" khoảng 10 triệu đồng) - đành bằng lòng với gạch đặc loại B kém hơn khoảng 100 - 200 đồng/viên hoặc gạch phồng (cháy, quá lửa) chỉ 800 - 900 đồng/viên tại lò. 

Trong khi đó, được biết thời điểm này so với khoảng 2 tháng trước đây, giá gạch đặc loại A1 của Công ty CP gạch ngói Thạch Bàn giao trên phương tiện vận tải của người mua theo báo giá của Bộ Xây dựng khu vực Hà Nội vẫn không thay đổi nhiều (khoảng 1.725 - 1.788 đồng/viên đã bao gồm thuế GTGT).

Giá gạch đặc của Công ty CP Cầu Đuống bán tại khu vực Hà Nội vẫn duy trì ở mức 1.700 - 1.800 đồng/viên suốt vài tháng trước đến nay.

Bộ Xây dựng từng khuyến cáo người dân nên sử dụng gạch không nung để bảo vệ môi trường, tuy nhiên người dân vẫn chưa có thói quen sử dụng gạch này, đồng thời giá thành gạch không nung vẫn cao, chưa cạnh tranh.

Như vậy, so với thời điểm này năm ngoái, gạch đặc của các lò nung thủ công tại ngoại vi Hà Nội đã tăng gần 400%, "khủng khiếp" nhất trong các loại vật liệu xây dựng. Ngay cả sức tăng của vàng, xăng dầu, dollars ở mức cao nhất thời gian qua so với gạch đất nung cũng không thấm tháp gì!

Thoại Mi

.