.

Hà Nội công bố 113 dự án được phép 'bán nhà trên giấy'

Xuất bản: 05:56 08/02/2017 [GMT+7]

Sở Xây dựng Hà Nội vừa công bố danh sách 113 dự án đã được Sở có văn bản chấp thuận bất động sản hình thành trong tương lai đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.

Việc công bố các dự án đủ điều kiện bán nhà sẽ giúp cho khách hàng tránh được những rủi ro và làm minh bạch thị trường.
Việc công bố các dự án đủ điều kiện bán nhà sẽ giúp cho khách hàng tránh được những rủi ro và làm minh bạch thị trường.
Trong số 113 dự án này, đáng chú ý có những dự án quy mô lớn như: Tổ hợp trung tâm thương mại, văn phòng, căn hộ cao cấp Vinhomes Metropolis tại phố Liễu Giai, quận Ba Đình, do Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và đầu tư Việt Nam làm chủ đầu tư, số lượng nhà ở huy động vốn là 1.576 căn tương đương diện tích sàn xây dựng 140.272 .

Dự án Khu chức năng đô thị thành phố Xanh (Vinhomes Gardenia) tại Phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội do Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Sài Đồng làm chủ đầu tư có số lượng nhà ở huy động vốn là 2.374, tương đương diện tích sàn xây dựng 438.625m2.

Dự án Khu chức năng đô thị tại khu đất Dệt 8/3 và Hanosimex do Công ty cổ phần phát triển đô thị Nam Hà Nội tại 460 Minh Khai, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng và số 25 ngõ 13 đường Lĩnh Nam, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội có số lượng nhà ở huy động vốn là 2.368 căn, tương đương diện tích sàn xây dựng 315.293m2.

Một dự án khác cũng có số lượng nhà ở huy động vốn lớn 1.686 căn là Dự án Tổ hợp văn phòng, nhà ở cao cấp kết hợp dịch vụ thương mại HBI trên địa bàn Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân chủ đầu tư là Công ty cổ phần HBI.

Dự án Tổ hợp thương mại dịch vụ, văn phòng cho thuê và nhà ở chung cư ADGGarden tại ô đất I1-HH1 thuộc Quy hoạch chi tiết Khu nhà ở Ao Mơ của Công ty cổ phần Sao Ánh Dương có số lượng nhà ở huy động vốn 1.263 căn, tương đương 152.000m2….

Trao đổi với Tiền Phong, ông Vũ Ngọc Thành, Phó phòng Quản lý nhà và Thị trường BĐS (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết, nếu như quy định trước đây chủ đầu tư bán nhà hình thành trong tương lai mà người ta thường gọi là bán nhà “trên giấy” chỉ cần có thông báo thì nay họ phải được Sở Xây dựng xác nhận đủ các điều kiện mới được bán nhà cho khách hàng.

Theo ông Thành, điều kiện để các dự án BĐS hình thành trong tương lai được Sở Xây dựng xác nhận là chủ đầu tư phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án. 

Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng. “Việc làm này với mục đích nhằm giúp người mua tránh được những rủi ro, hạn chế việc chủ đầu tư huy động vốn không đúng mục đích. Đồng thời cũng là kênh để thanh lọc, làm minh bạch thị trường. Bởi khi công bố dự án đủ điều kiện thì người mua nhà sẽ biết rõ chủ đầu tư nào đủ điều kiện bán hàng, đủ tính pháp lý, có sự bảo lãnh tài chính của ngân hàng. Việc công bố này sẽ được thực hiện thường xuyên nhằm bảo vệ người mua nhà”, ông Thành nói.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Phòng Quản lý nhà và Thị trường BĐS (Sở Xây dựng Hà Nội) hiện trên thị trường vẫn có các dự án, các chủ đầu tư dù chưa đủ điều kiện, chưa có văn bản chấp thuận BĐS hình thành trong tương lai đủ điều kiện đưa vào kinh doanh nhưng đã tiến hành huy động vốn, chào bán dưới nhiều hình thức. 

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra xử lý nghiêm các dự án, các chủ đầu tư vi phạm”, vị cán bộ nhấn mạnh. 

Theo Tiền Phong

Đọc nhiều nhất
DOANH NGHIỆP
NHÌN RA THẾ GIỚI
Cho thuê homestay
Liên kết hữu ích
.