.

Giá gạch tăng… tuỳ hứng!

Xuất bản: 19:00 31/12/1969 [GMT+7]

Gạch chỉ chiếm 1-2% chi phí nguyên vật liệu xây dựng công trình. Ông Nguyễn Nho Hậu, Trưởng đoàn liên ngành kiểm soát giá cả TP Đà Nẵng cho hay, thị trường gạch trên địa bàn đang biến động mạnh bởi sự tăng giá bất hợp lý của các nhà

Chỉ trong vòng mấy tháng đầu năm, giá các loại gạch sản xuất ở Đà Nẵng đã tăng thêm hơn 50%, dù chi phí đầu vào chỉ tăng khoảng 20%!


Tại HTX sản xuất gạch tuy
-nen Thanh Châu (Hòa Phước, Hòa Vang), giá bán từ 352 đồng/viên ở tháng 12/2007 đã tăng lên 1.200 đồng/viên vào tháng 4/2008 và giá bán hiện thời là 1.000 đồng/viên.

Như vậy từ đầu năm đến nay, giá bán gạch tuy-nen của HTX này đã
tăng hơn 50%. Trong khi qua kiểm tra hoá đơn, chứng từ thì tổng chi phí đầu vào gồm nguyên nhiên liệu, nhân công... cũng chưa tăng quá 20%


Tương tự,
tại doanh nghiệp tư nhân sản xuất gạch Hoàng Lực (Hòa Tiến, Hòa Vang), giá bán gạch thủ công 6 lỗ đã tăng từ 402 đồng/viên ở tháng 12/2007 lên 1.000 đồng/viên vào tháng 4/2008 và hiện là 900 đồng/viên. Trong khi đó, tổng chi phí đầu vào của doanh nghiệp, kể cả giá mua nguyên liệu từ các huyện của Quảng Nam chưa hề vượt quá ngưỡng 30%. Doanh nghiệp này còn không lập sổ sách theo dõi nên không xác định được sản lượng gạch thời gian qua như thế nào

C
ác cơ sở này cho rằng, giá bán các loại gạch lên xuống theo thị trường, do trượt giá… Tuy nhiên theo ông Nguyễn Nho Hậu, với những biểu hiện nêu trên, mấy tháng qua các cơ sở sản xuất gạch trên địa bàn đã nâng giá bán lẻ sản phẩm quá cao so với mức trượt giá. Trong khi đó, do nhu cầu xây dựng tiếp tục tăng nên dù muốn hay không thì người mua vẫn phải chấp nhận mức giá các nhà sản xuất đưa ra.

Do vậy, dù các cơ sở có đóng thuế đầy đủ trên giá thực tế, lực lượng chức năng cũng kiến nghị phải tính lại khung giá bán hợp lý, đảm bảo không tăng giá gây thiệt cho người tiêu dùng.
Hơn nữa, qua sổ sách và quản lý hoạt động, các cơ sở sản xuất gạch đều tỏ ra buông lỏng, thiếu minh bạch về doanh số.

Thậm chí, có
cơ sở như doanh nghiệp tư nhân sản xuất gạch Huy Phong (Hòa Khương, Hòa Vang) chưa hề đóng thuế tài nguyên. Theo phản ánh của đơn vị, lâu nay không thấy ngành nào quản lý theo dõi nên không biết khai báo cho ai và như thế nào. Câu hỏi này đã được đoàn liên ngành đặt lại cho Sở Công thương Đà Nẵng nhưng chưa nhận được trả lời thỏa đáng về chức năng quản lý nhà nước trên lĩnh vực này.

T
rước tình hình này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Võ Duy Khương chỉ đạo, ngay trong tháng 5/2008, Sở Công thương phải rà soát khung quản lý của ngành để lập lại trật tự trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh gạch xây dựng, khai thác tài nguyên khoáng sản. Các cơ sở sản xuất phải nghiêm túc cân đối lại giá thành sản phẩm, không được đưa giá lên quá cao vượt xa chi phí cân đối thực tế.

Hải Châu
VietNamNet


 

.