.

Dự án cao cấp ở Hà Nội bàn giao nhà 'đội' 3 tầng so với quảng cáo

Xuất bản: 01:14 23/10/2018 [GMT+7]

Chủ đầu tư chung cư Artemis Lê Trọng Tấn điều chỉnh quy hoạch, nên khách mua căn hộ nhận nhà cao hơn 3 tầng so với hợp đồng mua bán.

Ban đại diện nhóm cư dân lâm thời tại chung cư cao cấp Artemis số 3 Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, khi ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư là Công ty cổ phần ACC Thăng Long, cư dân tiếp nhận thông tin quảng cáo dự án là tòa nhà 24 tầng, trong đó có 5 tầng thương mại (được ký hiệu bằng chữ), còn lại là tầng căn hộ (bắt đầu từ tầng 6).

Chung cư Artemis được bàn giao quý III/2017, toạ lạc ở ngã tư Trường Chinh, Lê Trọng Tấn. Ảnh: ACC
Chung cư Artemis được bàn giao quý III/2017, toạ lạc ở ngã tư Trường Chinh, Lê Trọng Tấn. Ảnh: ACC

 

Tuy nhiên, sau đó chủ đầu tư đã xin điều chỉnh thiết kế tòa nhà, tăng thêm 3 tầng trung tâm thương mại nên việc đánh số tầng của khu căn hộ bị đội thêm tương ứng. Với việc khu căn hộ để ở được bắt đầu từ tầng6, khách hàng mua nhà tầng 6 nhưng khi nhận nhà lại thành tầng 9.

"Chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn khi vay vốn ngân hàng, làm việc với các đối tác", một cư dân nói.

Từ cuối năm 2017, chủ đầu tư làm thủ tục cấp sổ hồng và tổ chức cuộc họp nhằm thống nhất lại phương án đặt tên tầng, tên căn hộ và điều chỉnh số tầng ghi trong hợp đồng. Khi một số hộ nộp hồ sơ thì phía chủ đầu tư yêu cầu cư dân ký vào hồ sơ kỹ thuật căn hộ, trong đó thể hiện một số nhà hai số tầng. Điều này gặp phải sự phản đối bởi cư dân khi cho rằng, việc tăng số tầng sẽ ảnh hưởng tới quyền lợi, giá bán của căn hộ. 

“Nếu địa chỉ trên sổ hồng cấp như trong bảng hồ sơ kỹ thuật thì sẽ không đúng như hợp đồng mua bán đã ký. Còn nếu theo cách đánh số mới thì tại tòa nhà này mỗi căn hộ sẽ có hai địa chỉ”, một thành viên trong ban đại diện nhóm cư dân cho hay. 

Chia sẻ với báo chí, ông Phạm Ngọc Anh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần ACC Thăng Long cho biết, việc này không ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của cư dân. Gần đây, chủ đầu tư đã nhận được văn bản của Sở Xây dựng vào đầu tháng 10 hướng dẫn nên ACC đã gửi cư dân dự thảo phụ lục hợp đồng điều chỉnh thông tin về định danh căn hộ trong hợp đồng mua bán.

Tuy nhiên, ban đại diện nhóm cư dân cho biết không đồng tình với phần lý giải này bởi thực tế điều này có ảnh hưởng tới quyền lợi và cuộc sống của cư dân. Theo ông, sau khi bàn giao và cư dân về sinh sống một thời gian, chủ đầu tư từng chỉnh thang máy từ 24 tầng thành 27 tầng. Sau đó, do cư dân không đồng tình nên đơn vị này lại chuyển thang máy từ 27 tầng thành 24 tầng. 

"Tuy nhiên, dù đánh số theo cách nào thì đây vẫn là toà nhà 27 tầng, chứ không phải 24 tầng như quảng cáo của chủ đầu tư khi bán hàng. Và thực tế, những căn hộ của khách hàng nếu mua ở tầng 20 giá sẽ khác với căn ở tầng 23. Các tầng khác trong toà nhà cũng như vậy", vị này nói.  

Ngoài việc mập mờ về số tầng, ban đại diện nhóm cư dân cho biết, toà nhà còn nhiều các hạng mục chưa hoàn thiện như: hệ thống sàn, trần, thông gió hàng lang, thang máy, cây xanh, khu vui chơi cho trẻ em. Theo vị này, từ cuối năm 2017, tòa nhà không có đơn vị quản lý chuyên nghiệp nhưng chủ đầu tư đã thông báo thu phí dịch vụ mang tính áp đặt. Mức phí này theo cư dân, chưa được UBND quận Thanh Xuân thông qua và không công khai theo quy định của pháp luật. Gần đây nhất, cư dân toà nhà tổ chức căng băng rôn để phản đối về phí dịch vụ, chặn xe vào tầng hầm và sau đó chủ đầu tư cũng cho dừng các dịch vụ triển khai trong toà nhà. 

Về vấn đề này, ông Ngọc Anh cho biết, chủ đầu tư đã ký hợp đồng với nhà cung cấp dịch vụ và đã chi tiền để thực hiện các dịch vụ như vệ sinh, bảo vệ, điện, nước... Tổng mức chi phí cao hơn nhiều con số đã thông báo với cư dân là 12.600 đồng một m2 mỗi tháng. Thực tế, theo ông, từ tháng 4/2017 đến cuối năm ngoái, chủ đầu tư đã hỗ trợ cư dân 6.300 đồng mỗi m2 phí quản lý, nên mỗi căn hộ chỉ phải đóng khoảng 480.000 đồng mỗi tháng. Bốn tháng đầu năm 2018, chủ đầu tư vẫn tiếp tục hỗ trợ giảm 20% phí quản lý. Và từ tháng 5 đến cuối tháng 9/2018 giảm 10% phí dịch vụ. 

"Mặc dù chủ đầu tư đã thực hiện các biện pháp hỗ trợ như trên nhưng có một nhóm cư dân vẫn không chịu đóng phí quản lý, vận hành", ông nói.

Đến tháng 10/2018, trong một cuộc họp có sự tham gia của UBND phường Phương Mai, đại diện cư dân và chủ đầu tư đã thống nhất thu mức phí 11.850 đồng đối với mỗi m2 mỗi tháng. 

"Tuy nhiên, từ đầu tháng 10 đến nay mới có khoảng 100 hộ đóng phí tháng 10 với số tiền 108 triệu đồng, trong khi thực tế số tiền công ty phải bỏ ra gần 530 triệu đồng mỗi tháng", ông Ngọc Anh cho hay. 

Trước tình hình đó, theo ông, hiện chủ đầu tư không còn kinh phí, phải nợ nhà thầu và nhà cung cấp dịch vụ vệ sinh, an ninh... Các nhà thầu, nhà cung cấp dịch vụ đã chính thức có văn bản chấm dứt hợp đồng trước thời hạn. 

Theo ông, trong thời gian chờ thành lập ban quản trị toà nhà, chủ đầu tư đã thành lập ban quản trị lâm thời, hoạt động độc lập với chủ đầu tư. Việc thu phí dịch vụ sẽ được nộp vào tài khoản riêng dành cho cư dân. Hàng tháng, ban quản lý toà nhà sẽ công bố số liệu này. Từ ngày 15/10, chủ đầu tư đã bàn giao việc vận hành, quản lý khu căn hộ cho ban quản trị lâm thời. Tuy nhiên, sau đó, ông Ngọc Anh cho biết, một nhóm cư dân trong toà nhà vẫn không tiếp tục đóng phí với lý do không công nhận tư cách pháp nhân của ban quản trị lâm thời này.

"Nhóm cư dân này cố tình bất hợp tác với chủ đầu tư và lôi kéo những người khác gây mất an ninh. Họ đã lôi kéo, chế giễu, thậm chí thoá mạ, xúc phạm cán bộ, nhân viên, ban lãnh đạo của chủ đầu tư. Hành vi này là vi phạm Bộ Luật Hình sự. Chúng tôi đã báo cáo sự việc đến các cơ quan chức năng để nhờ can thiệp và hỗ trợ", ông này nói.

Chung cư Artemis được quảng cáo là dự án cao cấp và từng được cư dân mua với giá từ 30-45 triệu đồng mỗi m2, tuỳ diện tích, mức độ bàn giao thô hoặc hoàn thiện nội thất. 

Theo VnExpress

Đọc nhiều nhất
DOANH NGHIỆP
NHÌN RA THẾ GIỚI
Cho thuê homestay
.