.

Dịch Covid-19: Thời điểm để mua bất động sản giá rẻ

Xuất bản: 23:22 28/03/2020 [GMT+7]

Dịch bệnh Covid-19 khiến thị trường bất động sản chững lại, nhiều phân khúc có xu hướng giảm giá mạnh và đây cũng là cơ hội để người mua có thể sở hữu BĐS với giá hợp lý hơn.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19  đang diễn ra phức tạp, có tác động đến mọi mặt kinh tế, trong đó có bất động sản. Hoạt động mua bán, giao dịch trên thị trường cũng gặp phải không ít khó khăn do dịch bệnh. Hàng trăm sàn giao dịch phải đóng cửa, các kế hoạch bán hàng trước đó của các chủ đầu tư cũng phải tạm hoãn để nghe ngóng tình hình.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam, Covid-19 đang khiến thị trường chững lại bởi BĐS không phải như hàng hoá thông thường khác có thể mua nhanh, bán nhanh mà cần có sự tìm hiểu kỹ của người mua cũng như tư vấn kỹ càng của người bán, trong khi đó bối cảnh hiện nay nhiều đơn vị phải gấp rút phòng chống dịch nên có phần không thể triển khai. Nhưng về lâu dài thị trường vẫn trong xu thế ổn định.

Tuy nhiên, không phải vì thế mà thị trường "đóng băng". Nói như bà Nguyễn Thị Thanh Hương, CEO của Đại Phúc Land thì doanh nghiệp vẫn vừa phải chống dịch vừa phải làm việc như bình thường. Mọi thứ vẫn đang diễn ra bình thường.

Thực tế, trong 3 tháng đầu năm, thị trường bất động sản vẫn có những tín hiệu tích cực và khởi sắc ở một số phân khúc, trong đó BĐS nhà ở vẫn cho thấy nhu cầu cao của người dân.

Thống kê mới nhất của Hội môi giới, cho thấy phân khúc BĐS nhà ở vẫn chiếm tỷ lệ lớn nguồn cung mở bán, chỉ có condotel là ảm đạm nhất trong quý 1 với chỉ 1 dự án mở bán ở Bà Rịa – Vũng Tàu.

Ở phân khúc căn hộ, trong quý 1 có khoảng 8363 căn hộ được bán ra thị trường, trong đó hơn một nửa là ở Tp.HCM. Đáng chú ý là thị trường Hà Nội chỉ có 1 dự án mới được mở bán với tổng nguồn cung trên 1100 căn.

Tiếp đến là phân khúc đất nền vẫn đang diễn ra khá sôi động với tổng số nguồn cung mới ra thị trường trong 3 tháng đầu năm là trên 5800 nền. Sản phẩm đất nền vẫn đang là kênh đầu tư được ưa chuộng nhất trên thị trường.

Tuy vậy, nguồn cung này so với cùng kỳ những năm trước giảm sút đáng kể. Thông thường, mỗi quý ở thời điểm thị trường sôi động có tời hàng chục nghìn căn hộ cũng như condotel được mở bán ra thị trường.

Theo nhận định từ các chuyên gia, năm 2020 được dự báo thị trường bất động sản không có quá nhiều nguồn cung. Chẳng hạn Sở xây dựng Tp.HCM vừa công bố chỉ có 6 dự án nhà ở đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai, còn tại Hà Nội số dự án cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Một số dự án đưa ra vẫn có tính thanh khoản khá tốt. Trong khi đó, Việt Nam đang là một đất nước phát triển, dân số trẻ nên nhu cầu về nhà ở đang rất lớn. Chính vì thế, thời điểm này lại là cơ hội cho những người có nhu cầu thực.

Giới kinh doanh cho rằng, dịch Covid-19 khiến thị trường trầm lắng, nhiều chủ dự án buộc phải gia tăng khuyến mại để thu hút người mua, còn thị trường thứ cấp nhiều nhà đầu tư cũng sẽ phải cắt lỗ, bán thao do áp lực về tài chính. Trong khi đó, dịch bệnh cũng khiến hoạt động đầu cơ bị "triệt tiêu", sẽ không có những cơn sốt hay làn sóng đầu cơ vào bất động sản. Chính vì thế, thời điểm này chính là cơ hội tốt để người mua BĐS với giá hợp lý hơn, thậm chí là rẻ hơn so với thời kỳ "nóng"."

 

photo-1

G.S Đặng Hùng Võ: "Chỉ có những người có nhu cầu thực mới bỏ tiền mua BĐS lúc này"

Nói như G.S Đặng Hùng Võ, trong lúc này thì chỉ có những người có nhu cầu thực sự về nhà ở mới bỏ tiền mua BĐS lúc này. Theo ông nhận định thì dịch bệnh lần này sẽ không gây ra mối nguy hiểm quá lớn cho thị trường BĐS. Thậm chí, nếu nhìn ở góc độ tích cực, nhiều người sẽ mua được nhà nhờ giá bán có thể được điều chỉnh giảm. Đó cũng là một điểm tốt cho thị trường. 

Quả thực với tốc độ phát triển đô thị như hiện nay thì nhu cầu chỗ ở của người dân trong các đô thị lớn ngày càng lớn hơn. Vì thế, BĐS nhà ở vừa túi tiền sẽ ít chịu sự tác động của dịch bệnh bởi nhu cầu còn rất lớn. Ông Dương Đức Hiển, nguyên Giám đốc bộ phận Kinh doanh nhà ở Savills Hà Nội, cho rằng ở khía cạnh nào đó, giai đoạn này cũng tạo cơ hội cho những người có nhu cầu thực. Bởi theo ông mua nhà ở thời điểm này sẽ có nhiều lựa chọn ưng ý, ít cạnh tranh và có khả năng nhận được những ưu đãi tốt từ các chủ đầu tư dự án. Những người có nhu cầu ở thực còn có cơ hội để mua được bất động sản với giá cả hợp lý và không sợ bị ảnh hưởng bởi giới đầu cơ hay đầu tư lướt sóng. 

duong-duc-hien

Ông Dương Đức Hiển: "Hiện nay, người có nhu cầu ở thực có cơ hội mua được bất động sản với giá cả hợp lý hơn và không sợ bị ảnh hưởng bởi đầu cơ, đầu tư lướt sóng"

Bên cạnh nhu cầu ở thực thì xu thế đầu tư, đầu có bất động sản trong lúc này có phần chững lại. Tuy nhiên, thị trường vẫn gần đây vẫn ghi nhận những "điểm nóng" cục bộ, những đó cũng chỉ là những đợt sóng ngắn ngủi do giới đầu cơ tạo nên. Điển hình như ở Châu Đức (Bà Rịa Vũng Tàu) hay gần đây là Thạch Thất (Hà Nội). 

Ở một góc nhìn tích cực thì vẫn có những điểm sáng cho nhà đầu tư bất động sản trong mùa dịch khi tham gia thị trường. Nói như ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, không vì thị trường khó khăn mà nhà đầu tư rời bỏ thị trường. Dòng tiền của nhà đầu tư có thể phân bổ nhiều nơi, nhiều kênh khác nhau. Nhưng, với những nhà đầu tư có kinh nghiệm ở lĩnh vực BĐS lâu năm thì chắc chắn họ sẽ nhìn thấy cơ hội trong khó khăn. Mặc dù cách phân bổ dòng tiền của họ sẽ theo xu hướng chắc chắn, an toàn hơn nhưng bỏ tiền vào BĐS cũng chính là cách họ gia tăng giá trị tài sản một cách nhanh nhất.

Thực tế, trên thị trường hiện nay, nhiều nhà đầu tư vẫn âm thầm tìm kiếm BĐS ở các khu vực ăn theo các công trình hạ tầng giao thông lớn, mật độ thấp, các dự án có pháp lý rõ ràng. Có thể kể đến những khu vực mà giới đầu tư vẫn âm thầm gom đất như Nhơn Trạch, Long Thành ở Đồng Nai hay khu vực khu công nghệ cao ở Hoà Lạc. 

Tuy giao dịch có chững hơn so với thời điểm trước dịch nhưng thực tế, nhiều nhà đầu tư vẫn mua ra, bán vào với biên độ lợi nhuận khá ổn ở giai đoạn thị trường khó khăn như hiện nay.

Theo Tổ Quốc

http://nhipsongviet.toquoc.vn/dich-covid-19-la-co-hoi-de-mua-bat-dong-san-gia-re-4202029391138115.htm

Đọc nhiều nhất
DOANH NGHIỆP
NHÌN RA THẾ GIỚI
Cho thuê homestay
Liên kết hữu ích
.