.

Chủ tịch VnREA: Cần 'nhấn phanh' cho vay nhà thương mại giá rẻ

Xuất bản: 07:57 02/02/2017 [GMT+7]

Theo Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam Nguyễn Trần Nam, lâu nay các ngân hàng có những động thái không chuẩn, giật cục với tín dụng bất động sản. Cần phải rà phanh tín dụng đối với BĐS cao cấp, biệt thự nghĩ dưỡng và nhấn phanh đối với nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ"

Theo ông Nguyễn Trần Nam, giá nhà trên thị trường đang cách rất xa nhu cầu người dân, không chỉ ở Hà Nội, TPHCM mà ngay tại Nha Trang cũng có những căn hộ chung cư có giá lên tới cả 100 triệu/m2.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam Nguyễn Trần Nam nhận định thị trường năm 2016 bên cạnh những tín hiệu tích cực về thanh khoản thì vẫn còn tồn đọng 2 bất cập rất lớn đây cũng là thách thức cho thị trường trong năm 2017.

Thứ nhất là giá nhà, ông Nam cho biết: "Hiện nay thị trường đang quá tập trung vào các dự án nhà ở cao cấp, giá bán toàn hơn 40 triệu/m2, thậm chí ở Nha Trang cũng có những tòa nhà chung cư có giá lên tới cả 100 triệu/m2, nhiều người ở nông thôn nghe giá nhà thành phố ngất luôn. Nhiều người bán cả căn nhà ở quê ra Hà Nội có khi chỉ mua nổi 1 m2 đất".

"Tại những thành phố lớn nhà Hà Nội và TPHCM rất khó tìm những căn nhà có giá dưới 20 triệu đồng/m2 trong khi đó nhu cầu phân khúc này chiếm điếm khoảng 80% nhu cầu trên thị trường", nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng nhấn mạnh.

Trước sự lệch pha của thị trường BĐS, ông Nguyễn Trần Nam cho biết thời gian qua chính phủ đã có những chỉ đạo chặt chẽ trong việc kiểm soát dòng tín dụng vào thị trường BĐS. Cụ thể, chính phủ chỉ đạo cắt giảm các dòng tiền vào BĐS cao cấp, biệt thự nghỉ dưỡng và tìm các nguồn vốn để phát triển nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá thấp.

"Đối với tín dụng BĐS, lâu nay các ngân hàng có những động thái không chuẩn, giật cục. Thị trường BĐS là đầu tàu của nền kinh tế, chính vì vậy chúng ta cần có chính sách lâu dài, biện pháp dài hơi. Cần phải rà phanh tín dụng đối với BĐS cao cấp, biệt thự nghĩ dưỡng và nhấn phanh đối với nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ", ông Nam nhấn mạnh.

Cũng theo chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, một vấn đề nhức nhối hiện nay của BĐS là quy hoạch: "Nhược điểm của chúng ra là chưa làm đúng kế hoạch, quy hoạch theo vết dầu loang".
"Vấn đề phát triển nhà ở của chúng ta còn thiếu một trục rất quan trọng là trục thời gian. Khi tôi còn làm ở Bộ Xây dựng cách đây vài năm thống kê toàn nước có 4.000 dự án với tổng số 400 triệu m2 nhà ở. Chỉ tính riêng cho các dự án này, không kể do dân xây không tính ở các khu vực nông thôn, đã đủ nhu cầu nhà ở của người dân đến khoảng năm 2035-2040.

Tuy nhiên, nếu muốn làm hết các dự án này thì cần khoảng 44 tỷ USD. Chúng ta làm gì có đủ tiền để thực hiện nên dự án dở dang, hạ tầng không được hoàn thiện là điều tất yếu", ông Nam cho hay.

Cũng theo ông Nam, vấn đề quy hoạch hạ tầng cũng là một thách thức lớn: "Hiện nay chiến lược phát triển nhà quy định các đô thị lớn nhà chung cư phải chiếm 80% để tiết kiệm đất. Việt Nam là một trong những nước có hệ số sử dụng đất rất thấp vì chủ yếu là nhà thấp tầng, vừa không hiện đại vừa nhem nhuốc vừa lãng phí đất.

"Nhà cao tầng đối với các đô thị là rất bức thiết nhưng vấn đề là chúng ta phải làm nhà cao tầng thế nào. Thay vì mình là 3 cái nhà 15 tầng thì chúng ta chuyển sang làm 1 cái nhà 45 tầng, hai miếng đất kia mình làm công viên hạ tầng, điều này là rất tốt, rất có lợi.
Chính vì vậy, vấn đề không đươc xây nhà cao tầng là không đúng, thay nhiều nhà thấp tầng bằng 1 nhà cao tầng sẽ đem lại hiệu quả cao nhưng thay nhiều nhà thấp tầng bằng nhiều nhà cao tầng là chết. Vấn đề ở đây không phải nhà cao tầng mà vấn đề là mật độ dân số như thế nào", ông Nam nhấn mạnh.

Theo Trí thức trẻ

Đọc nhiều nhất
DOANH NGHIỆP
NHÌN RA THẾ GIỚI
Cho thuê homestay
Liên kết hữu ích
.