.

Cần Thơ - Hàng loạt dự án treo ở cồn Cái Khế

Xuất bản: 19:00 31/12/1969 [GMT+7]

Theo Dân Việt


Dự án Công viên nước Cần Thơ hoạt động không hiệu quả, nay bị bỏ hoang gây lãng phí.

Hàng loạt dự án (DA) “treo” đã tồn tại suốt nhiều năm trời ở khu vực cồn Cái Khế, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ và đang rơi vào tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan”.

Điều chỉnh quy hoạch xoành xoạch

Ngày 28.12.1996, UBND tỉnh Cần Thơ ra Quyết định số 2118 phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 cồn Cái Khế. Đến ngày 3.7.1999, lãnh đạo thành phố ra thêm một quyết định điều chỉnh quy hoạch. 9 năm sau lại tiếp tục ra thêm một quyết định điều chỉnh khác với quy mô khoảng 126,22ha, dân số dự kiến khoảng 10.000 người, với tính chất là khu văn hóa, TDTT, du lịch, hội chợ triển lãm, dịch vụ thương mại, các công trình đa chức năng... Và từ đó, hàng loạt công trình, DA, dịch vụ thương mại được quy hoạch triển khai nơi đây.

Trong số đó “nổi cộm” nhất phải kể đến DA xây dựng tháp cao 25 tầng và biểu tượng của TP. Cần Thơ tại vòng xoay cồn Cái Khế có diện tích trên 2ha. Ngày 4.11.2005, UBND TP. Cần Thơ ban hành quyết định cho Công ty CP Đầu tư Xây dựng Hoàng Anh Gia Lai thuê đất. Tuy nhiên, đã hơn 2 năm đơn vị này vẫn chưa triển khai DA khiến người dân nằm trong vùng bị quy hoạch bức xúc.

Vì thế, ngày 19.7.2007, UBND thành phố ban hành quyết định hủy bỏ các văn bản có liên qua đến DA xây dựng tháp cao 25 tầng. Đồng thời hủy bỏ các quyết định có liên quan đến việc giao đất cho nhà đầu tư, giao UBND quận Ninh Kiều tổ chức quản lý. Hơn 4 năm qua, để tránh dư luận “đàm tiếu”, lãnh đạo thành phố tạm thời “biến” nơi đây thành khu công viên cây xanh (!).

Nằm cạnh bên công viên cây xanh là DA Công viên nước rộng hơn 4,5ha, do hoạt động không hiệu quả, nhiều năm qua bỏ hoang hết sức lãng phí.

Quy hoạch trên giấy

Việc chậm trễ của các DA ở cồn Cái Khế thời gian qua đặt ra rất nhiều vấn đề nảy sinh phức tạp, nhiều DA đã có quyết định phê duyệt hàng chục năm nhưng đến thời điểm này vẫn chưa được triển khai.

Trước hết phải kể đến Quyết định phê duyệt số 2791 của UBND tỉnh Cần Thơ ngày 15.11.1999 về việc phê duyệt DA đầu tư Trường Tiểu học Cái Khế. DA này do UBND tỉnh Cần Thơ làm chủ đầu tư, vốn đầu tư trên 10,6 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2000 – 2002. Thế nhưng đến nay đã 12 năm trường đâu chẳng thấy, trong khi ngôi trường hiện tại đã xuống cấp trầm trọng.

Tiếp đến là DA Nhà khách UBND TP. Cần Thơ ban hành quyết định quy hoạch vào ngày 9.11.2004, DA kéo dài 7 năm đến nay việc giải phóng mặt bằng vẫn chưa đâu vào đâu. Theo tìm hiểu của phóng viên NTNN, quá trình triển khai thực hiện có nhiều khuất tất như: Giá cả bồi thường và tái định cư; DA này được thay đổi tên đến 4 lần.

Ông Tâm Việt - một người dân sống cố cụ ở khu vực cồn Cái Khế tỏ ra bức xúc: “Việc chậm triển khai các DA quy hoạch trong khu vực cồn thời gian qua đã làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của bà con nơi đây. Do nằm trong khu quy hoạch “treo” nên người dân không được chính quyền địa phương cấp sổ đỏ, dẫn đến không được xây cất, chuyển nhượng nhà đất, cầm cố”.

“Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần về tiến độ thực hiện các DA, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân nhưng chính quyền vẫn chưa giải quyết đến nơi đến chốn” – bà Hồng Hạnh, nhà nằm trong vùng quy hoạch bức xúc.

Theo hồ sơ phóng viên thu thập được, hiện còn rất nhiều DA “treo” khiến người dân bức xúc, thế nhưng chiều 1.12 chúng tôi gọi điện cho ông Võ Văn Chính – Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, ông này trả lời tỉnh bơ: “Các DA hiện vẫn đang triển khai bình thường (!)”. Tuy nhiên, ông Chính “thòng” thêm một câu: “Đối với những DA nào chậm triển khai, chúng tôi đều có báo cáo thành phố về tiến độ đầu tư để xem xét giải quyết”.

Khu vực cồn Cái Khế nằm ngay trung tâm TP.Cần Thơ. “Mang tiếng” là cồn nhưng nơi đây lại là trung tâm thương mại sầm uất nhất thành phố. Nhiều hoạt động vui chơi, giải trí cũng tập trung về đây.


Tác giả: Đức Khánh

.