.

Bất động sản thương mại châu Á Thái Bình Dương hứa hẹn tăng tốc

Xuất bản: 20:08 15/08/2016 [GMT+7]

Lực lượng lao động ngành dịch vụ tại châu Á Thái Bình Dương đang gia tăng mạnh mẽ hứa hẹn thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng bất động sản thương mại khu vực này leo thang trong thời gian tới, theo Jones Lang LaSalle (JLL).

Bất động sản thương mại khu vực châu Á Thái Bình Dương được kỳ vọng sẽ phát triển mạnh mẽ nhờ lực lượng lao động trong ngành dịch vụ đang ngày càng tăng cao. Ảnh: Vũ Lê
Bất động sản thương mại khu vực châu Á Thái Bình Dương được kỳ vọng sẽ phát triển mạnh mẽ nhờ lực lượng lao động trong ngành dịch vụ đang ngày càng tăng cao. Ảnh: Vũ Lê

Báo cáo của đơn vị này cho biết, nguồn cầu bất động sản thương mại phụ thuộc lớn vào sức khỏe của nền kinh tế và các yếu tố nhân khẩu học, trong đó chủ yếu là lực lượng lao động làm việc các ngành dịch vụ.

Tại châu Á Thái Bình Dương, 75% tổng nguồn cung bất động sản thương mại đang tập trung tại 5 thị trường chính: Trung Quốc, Nhật, Australia, Hong Kong và Singapore. Trùng hợp 5 thị trường này lại chiếm đến 60% GDP khu vực châu Á Thái Bình Dương. Thị trường thứ sáu là Ấn Độ chiếm 16% tổng GDP của khu vực, nhưng chỉ chiếm khoảng 6% về lượng bất động sản thương mại (chỉ số này tại Hàn Quốc vào khoảng 7%). Ấn Độ được dự đoán sẽ gia nhập nhóm đứng đầu về thị trường đầu tư bất động sản toàn cầu trong thập kỷ tới, nhờ vào việc mở rộng nhanh chóng nguồn cung bất động sản thương mại.

Theo Ngân hàng Thế giới, trên một phần tư số lao động tại Ấn Độ tập trung ở các ngành dịch vụ (mức trung bình của khu vực là 55%), do nông nghiệp vẫn là một phần quan trọng của nền kinh tế này. Lượng dân số trẻ, số phụ nữ có học thức tăng cao và tốc độ tăng trưởng GDP cao nhất trong khu vực đồng nghĩa với việc sẽ tạo ra nhiều cơ hội việc làm trong lĩnh vực dịch vụ hơn.

Oxford Economics nhận định, Ấn Độ sẽ có thêm 80 triệu việc làm mới trong thập kỷ tới, chiếm gần 60% tổng mức tăng trưởng nghề nghiệp của khu vực châu Á Thái Bình Dương. Sẽ có đến một nửa trong số này đến từ các ngành dịch vụ nếu như tỷ lệ lao động trong lĩnh vực này đạt gần bằng mức tỷ trọng dịch vụ trong GDP. Đông Nam Á cũng sẽ có những bước phát triển tương tự. Các nước Indonesia, Philippines, Việt Nam và Malaysia gộp lại có thể cung cấp gấp đôi số việc làm trong lĩnh vực dịch vụ so với Trung Quốc trong thập kỷ tới.

Hàng triệu người lao động sẽ làm việc tại các văn phòng và cửa hàng trong các khu trung tâm mua sắm trong tương lai. Không mấy ngạc nhiên khi số lượng văn phòng hạng A tại Ấn Độ đang dần bắt kịp so với Trung Quốc. Số lượng tầng lớp trung lưu tăng lên và sự thâm nhập của một lượng lớn các thương hiệu nước ngoài đã góp phần thúc đẩy việc xây dựng các trung tâm mua sắm chất lượng tại các thành phố lớn trên khắp châu Á.

JLL dự báo, dựa trên tiềm lực kinh tế và cơ cấu lao động, trong thời gian tới, Ấn Độ và Đông Nam Á sẽ chiếm lần lượt tới 20% và 15% thị trường bất động sản thương mại khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Theo VnExpress

Đọc nhiều nhất
DOANH NGHIỆP
NHÌN RA THẾ GIỚI
Cho thuê homestay
Liên kết hữu ích
.